Lòi Dom Là Gì? Cách Chữa Trị Bằng Rau Diếp Cá

  Lòi dom không chỉ làm cho người bệnh đau đớn gây hại cho sức mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Theo thống kê có đế 75% dân số nước ta mắc phải. Vậy lòi dom là gì? Chữa trị như thế nào? Bài viết sau đây các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Âu Á sẽ giải đáp các thắc mắc đến bạn đọc.

  Lòi dom là gì?

  Lòi dom tên gọi dân gian của bệnh trĩ là một đoạn trực tràng lòi ra ngoài hậu môn không thể tự co lên được Các búi dom có thể xuất hiện ở bên trong hoặc cả bên ngoài hậu môn có kích thước từ 2-4cm, đây là dấu hiệu cho biết bệnh trĩ của bệnh đã ở giai đoạn nặng, búi trĩ lòi ra bên ngoài.

Lòi Dom Là Gì?
Lòi Dom Là Gì?

  Thông thường, tình trạng lòi dom ở bên trong, phổ biến hơn sơ với dom bên ngoài.

  Bệnh lòi dom được chia thành 3 dạng chính là:

  Trĩ ngoại: Những búi trĩ sẽ xuất hiện ở bên ngoài, quanh bờ hậu môn, dưới đường lược và có thể quan sát bằng mắt thường ngày ở giai đoạn đầu của bệnh. Khi bệnh càng nặng thì búi trĩ sẽ càng lớn gây ra nhiều vấn đề về cuộc sống.

  Trĩ nội: Ngược lại, các búi trĩ lại hình thành ở bên trong ống hậu môn, bên trên đường lược. Các búi trĩ nội ban đầu khá, phát triển to dần và sa xuống dưới khi đi đại tiện.

  Trĩ hỗn hợp: Trực tràng xuất hiện các búi trĩ cả ở bên trong và bên ngoài. Trường hợp này khá hiếm gặp nhưng lại khó chữa trị hơn 2 loại phía trên.

  Nguyên nhân gây ra bệnh là do tình trạng táo bón kéo dài, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, người béo phì ít vận động, phụ nữ mang thai trọng lượng dồn nén về hậu môn, người làm việc khiêng vác quá nặng.

  Những dấu hiệu nhận biết lòi dom

  Đại tiện ra máu: Người bệnh thường xuyên đi phân ra máu, thời gian đầu lượng máu có thể ít, máu chỉ dính vào giấy vệ sinh hoặc phân, về sau máu chảy càng nhiều thành tia, thành giọt.

  Đau rát, ngứa hậu môn: Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau rát, ngứa ngáy hậu môn, vướng víu, cơ thể suy nhược.

  Sa búi dom: Các búi dom, búi trĩ lòi ra ngoài, và lại tự thụt vào nhưng khi bệnh ở giai đoạn nặng thì không thể tự thụt vào trong, dùng thay cũng không thể nhét vào được.

  Có mùi hôi: Búi dom sa ra ngoài tiết dịch , làm cho hậu môn luôn ẩm ướt, ngứa ngáy, cảm giác cộm và lúc nào cũng muốn đi đại tiện, phân bá, vào các búi dom gây mùi hôi tanh, khó chịu.

  Cách chữa trị bằng rau diếp cá

  Ngoài việc điều trị bằng các loại thuốc tây y, người bệnh có thể kết hợp cùng với các biện pháp dân gian. Rau diếp cá là phương pháp điều trị lòi dom mang lại hiệu quả cao.

  Người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp điều trị từ rau diếp cá, cụ thể như:

Chữa Tri Lòi Dom Bằng Rau Diếp Cá
Chữa Tri Lòi Dom Bằng Rau Diếp Cá

      Đắp rau diếp cá lên búi dom

  Chuẩn bị khoảng 100g rau diếp cá, loại bỏ các lá già úa, rửa sạch. Giã nhuyễn sau đó đắp trực tiếp lên các búi dom. Dùng vải mềm hoặc băng gạc sạch đắp cố định trong vòng 30 phút. Thực hiện mỗi ngày 2 lần để giúp giảm bớt tình trạng sưng tấy o búi dom gây ra.

  Xông hơi, rửa sạch hậu môn bằng rau diếp cá

  Chuẩn bị 300g lá diếp cá và 1 thìa muối hạt

  Rửa sạch rau diếp cá và cho vào nổi 1 khoảng lít nước, để nước sôi trong khoảng 15 phút rồi người bệnh tiến hành xông hơi ở hậu môn. Sau khi nước còn ấm thì sử dụng để rửa vùng búi dom và hậu môn.

  Phương pháp này sẽ giúp giảm tình trạng kích ứng, ngứa ngáy và sưng tấy sau khoảng 1 tuần áp dụng.

  Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh lòi dom.Người bệnh nên kiêng các thực phẩm cay nóng, khó tiêu, thức ăn ngọt hoặc mặn, các loại đồ uống có cồn. Tăng hàm lượng chất xơ trong mỗi bữa ăn bằng cách bổ sung các loại rau, uống nhiều nước hơn,…

  Tóm lại, lòi dom tuy không đe dọa đến tính mạng của người bệnh, nhưng đây là căn bệnh gây ra nhiều đau đớn và các biến chứng nguy hiểm gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hằng ngày. Cho nên khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh nên điều trị càng sớm càng tốt.

         Hy vọng những chia sẻ trên từ các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Âu Á sẽ giúp cho mọi người có thêm kiến thức bổ ích. Nếu còn thắc mắc vui lòng gọi vào số 028.3817.2886 hoặc nhấn vào khung chat bên dưới để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

 Cách Chữa Trĩ Bằng Mẹo Dân Gian

 Phụ Nữ Mang Thai Mắc Phải Bệnh Trĩ Có Nguy Hiểm Không?

  Ngứa Hậu Môn Sau Khi Mổ Trĩ Là Do Đâu?